ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง

กองสุขศึกษา

สำนักงานทันตสาธารณสุข

กองควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข

อย.

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

กระทรวงสาธารณสุข

รัฐบาลไทย

สถิติ

ผู้ชมวันนี้ :

ผู้ชมเมื่อวานนี้ :

ผู้ชมเดือนที่แล้ว :

ผู้ชมทั้งหมด :


เรื่องน่ารู้สำหรับผู้สูงอายุ


เรื่องน่ารู้สำหรับผู้สูงอายุ
ผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปี  ขึ้นไป ซึ่งร่างกายย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติ ไม่มีผู้ใดหลีกเลี่ยงได้ แต่ข้อสำคัญ คือ จะต้องเป็นผู้เข้าใจถึงธรรมชาติ โดยการหมั่นดูแลสุขภาพตัวเอง ให้เป็นผู้สูงอายุที่ “สง่างาม”หลักการปฏิบัติของผู้สูงอายุเพื่อการมีสุขภาพที่ดีอาหารดี ควรกินอาหารครบ 5 หมู่ ทุกวัน เช่น ปลา ผัก ผลไม้ ส่วนแป้ง ข้าว น้ำตาล ควรลดให้น้อยลง ไขมันควรเป็นน้ำมันที่สกัดจากถั่วเหลือง เมล็ดทานตะวัน ดอกคำฝอย อาหารควรสับ หรือบดให้ละเอียด ต้มตุ๋มหรือนึ่ง และดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว  อากาศดี ห้องนอนให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก สะอาด ไม่แออัด และพักผ่อนในที่โล่ง ร่มรื่นอากาศสดชื่น ออกกำลังกาย ในสถานที่มีอากาศบริสุทธิ์อย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30  นาที เช่น เดินเร็ว วิ่งเหยาะๆ หรือรำมวยจีน เพื่อให้ระบบการไหลเวียนของโลหิต ข้อและกระดูกทำงานดีขึ้น อุจจาระ พยายามถ่ายอุจจาระให้เป็นเวลาทุกวัน อารมณ์ดี ทำจิตใจให้สบาย แจ่มใส ไม่เครียด เช่น เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ กับเพื่อนบ้าน ในชุมชน ให้เพลิดเพลิน อ่านหนังสือ นั่งสมาธิ ทำจิตใจให้สงบ อดิเรก พยายามหางานอดิเรกทำ อนามัย หมั่นดูแลสุขภาพตนเองสม่ำเสมอ เมื่อร่างกายผิดปกติ ต้องรีบปรึกษาแพทย์อาทิตย์ ควรให้ร่างกายได้รับแสงแดดในช่วงเช้าหรือบ่าย อบอุ่น สร้างความสัมพันธ์กับลูกหลาน ตั้งแต่ลูกหลานยังอยู่ในวัยเยาว์อนาคต เตรียมตัวเตรียมใจรับวัยชรา และพร้อมที่จะเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ที่จะมาถึงด้วยการใช้สมาธิและปัญญาในการพิจารณา
ปัญหานั้น ๆ
สิ่งที่ควรระวังและงดเว้น
ระวังอุบัติเหตุ การหกล้ม
• เมื่อจะลุก นั่ง ยืน ไม่ควรผุดลุกทันที เพราะจะทำให้หน้ามืด เวียนศรีษะ เป็นลมได้
• สวมรองเท้าที่กระชับ ควรใช้พื้นยางที่ไม่ลื่น
• พื้นบ้านและห้องน้ำต้องสะอาด แห้ง ไม่ลื่น ควรมีราวเกาะ
• อย่าซื้อยารับประทานเอง
• งดดื่ม น้ำชา กาแฟ และของมึนเมา