ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง

กองสุขศึกษา

สำนักงานทันตสาธารณสุข

กองควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข

อย.

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

กระทรวงสาธารณสุข

รัฐบาลไทย

สถิติ

ผู้ชมวันนี้ :

ผู้ชมเมื่อวานนี้ :

ผู้ชมเดือนที่แล้ว :

ผู้ชมทั้งหมด :


กินอย่างไร ให้เกิน ร้อยปี ?


กินอย่างไร  ให้เกิน ร้อยปี  ?
     อาหารการกินและสภาวะแวดล้อม  เช่น  ธรรมชาติของคนและสัตว์  ปัจจุบันคนละเลยในเรื่องอาหารตามธรรมชาติ  เพราะด้านวิทยาศาสตร์ก้าวหน้า  ทำการปรุงแต่งอาหารธรรมชาติจนสารอาหารต่าง ๆ  หมดไป  
นอกจากนั้น  ยังละเลยการใช้กำลังของตนในการหาเลี้ยงชีวิตก็น้อยลงไปทุกที  คนมักจะยึดอยู่กับความสะดวกสบายเลยไม่ยอมออกแรง  ส่วนมากนิยมใช้เครื่องทุ่นแรง  ไม่ยอมกระดิกตัวตามธรรมชาติที่ควรจะเป็น  อันนี้จะเกิดผลเสียต่อสุขภาพแน่นอน  ส่วนสภาพแวดล้อมนั้นคนเองเป็นผู้ทำลายจนเกิดสภาวะที่ไม่เหมาะสมกับชีวิตของคนเราสิ่งเหล่านี้จึงย้อนกลับให้เกิดปัญหาในด้านสุขภาพอนามัยที่จำเป็น  เราจะต้องเข้าใจและแก้ไขให้ถูกต้อง  และที่สำคัญเราจะต้องเสริมสร้างกำลังของเราเพื่อต่อสู้กับสภาพแวดล้อมที่นับวันจะมีสภาพที่ไม่เหมาะสมกับคนต่อไป  ควรจะหาโอกาสเข้าป่าชมนกชมไม้  สูดอากาศบริสุทธิ์    
 อาหารดั้งเดิมของเรา  คือ ข้าวกล้องและข้างซ้อมมือเป็นพื้น  และมีผลไม้  พืช  ผักมาก ๆ  ถ้าอยู่ในวัยเด็กเราจำเป็นต้องกินเนื้อ  นม  ไข่  ให้เพียงพอ  คือ  พอดีไม่ให้กินมากไป  แต่เมื่อเราโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่เราจะระมัดระวังไม่กินเนื้อสัตว์  คือ  โปรตีนและไขมันมากเกินไป  จะเกิดอันตรายแต่เราจะกินปลาและเมล็ดถั่วต่าง ๆ  ตลอดจนเมล็ดธัญพืชแล้วเราจะแข็งแรง  ขอให้ศึกษาการกินอาหาร    ในแนวชีวจิตลองปฏิบัติดูแล้วท่านจะพบว่าวิธีการเลือก และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารของท่าน  จะส่งผลให้ท่านมีพละกำลังอย่างมหาศาล  สามารถต่อสู้โรคภัยไข้เจ็บได้ ดังนั้นอาหารสด ๆ  เช่น  ผักสด  ผลไม้สด ๆ  ส่วนอาหารสุก  คือ  อาหารที่ไม่มีชีวิต  ของสดนั้นมีพลังอยู่ในตัวเพราะพืชผักจะสังเคราะห์พลังนี้  จากแสงอาทิตย์พลังนี้วัดหน่วยเรียกว่า  “ อังสตรอม”  ถ้าถูกความร้อนพลังจะลดลง  ซึ่งหมายถึง เอนไซม์ – วิตามิน  และแร่ธาตุ  ในของสดนั้น  จะลดลงไปด้วย   ดังนั้นจึงจำเป็นต้องกินอาหารสด  เช่น  กินผักสด  ผลไม้สด ๆ  แต่ต้องสะอาด  ร่างกายก็จะได้รับประโยชน์เต็มที่จากเอนไซม์และวิตามิน  แร่ธาตุที่ไม่ถูกทำลายด้วยความร้อน  ร่างกายจะแข็งแรงสดชื่น  กระปรี่กระเปร่า  ไม่มีโรคภัย  จิตใจและอารมณ์ก็จะดีแจ่มใสเบิกบานการออกกำลังกาย   เป็นพลังแห่งชีวิต    จะทำให้หัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง  การนั่งสมาธิ  ก็เป็นการสร้างพลังให้แก่จิตใจ  ทำให้สงบมีความเบิกบานจะรู้สึกปลอดโปร่ง และเป็นสุข ท่านจะมีชีวิตที่ยืนยาวเกิน 100  ปี แน่นอน  ถ้าท่านปฏิบัติได้