ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง

กองสุขศึกษา

สำนักงานทันตสาธารณสุข

กองควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข

อย.

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

กระทรวงสาธารณสุข

รัฐบาลไทย

สถิติ

ผู้ชมวันนี้ :

ผู้ชมเมื่อวานนี้ :

ผู้ชมเดือนที่แล้ว :

ผู้ชมทั้งหมด :


อาหารหลัก 5 หมู่


อาหารคือสิ่งที่เรากินได้โดยปลอดภัยและให้ประโยชน์ต่อร่างกายแตกต่างกันไปตามลักษณะและประเภทของอาหารนั้น ๆ  จึงมีการแบ่งอาหารตามลักษณะคุณประโยชน์ออกเป็น 5  หมู่  เรียกว่า  อาหารหลัก  5  หมู่   ได้แก่
หมู่ที่  1 เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง นม
หมู่ที่  2 ข้าว  แป้ง  น้ำตาล  หัวเผือก  มัน
หมู่ที่  3  ผักใบเขียว  และพืชผักอื่น ๆ
หมู่ที่  4  ผลไม้ต่าง ๆ
หมู่ที่  5  ไขมันจากสัตว์ และจากพืช

อาหารหมู่ที่  1
 เสริมสร้างและซ่อมแซมร่างกาย ได้แก่ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ เช่น  หมู วัว  ควาย  เป็ด  ไก่  ปลา  กุ้ง  เครื่องในสัตว์  เช่น  ตับ  ไต  ปอด  หัวใจ   ไข่  ต่าง ๆ  เช่น  ไข่เป็ด  ไข่ไก่  ไข่นก  ไข่เต่า  ถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ  เช่น  ถั่วเหลือง  ถั่วเขียว  ถั่วลิสง และอาหารที่ทำจากถั่ว  เช่น  เต้าหู้  เต้าเจี้ยว  เต้าฮวย  และซีอิ้ว  นม  เช่น  นมวัว  นมแพะ  นมผง  และผลิตภัณฑ์จากนม  เช่น  เนยแข็ง
ประโยชน์  ช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมร่างกาย  อาหารทะเล  ช่วยป้องกันโรคคอพอก  เครื่องในสัตว์  เช่น  ตับ  สร้างและบำรุงโลหิต  เด็กในวัยเจริญเติบโต  ต้องการอาหารจำพวกนี้มากทุกคนควรพยายามดื่มนมบ้าง  ถ้าดื่มเป็นประจำได้ยิ่งดี

อาหารหมู่ที่  2  ให้พลังงาน
 ได้แก่  ข้าวต่าง ๆ   เช่น  ข้าวเจ้า  ข้าวเหนียว  ข้าวโพด  แป้งข้าวเหนียว  แป้งมันสำปะหลัง  น้ำตาลต่าง ๆ  เช่น  น้ำตาลทราย  น้ำตาลอ้อย  น้ำตาลมะพร้าว  หัวเผือก  หัวเผือก หัวมันต่าง ๆ   เช่น    มันเทศ     มันสำปะหลัง
ประโยชน์      
ให้กำลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกายให้เราสามารถเคลื่อนไหวทำงานและมีชีวิตอยู่ได้อย่างปกติ
อาหารหมู่ที่   3

 ควบคุมการทำงานของร่างกายให้ปกติได้แก่  ผักใบเขียวต่าง ๆ  เช่น  ผักบุ้ง  ผักคะน้า  ผักตำลึง   ผักอื่น ๆ  เช่น  ฟักทอง  กะหล่ำปลี  ดอกกะหล่ำ  หัวผักกาด
ประโยชน์  บำรุงสุขภาพทั่วไปให้สมบูรณ์แข็งแรง บำรุงสุขภาพของผิวหนัง  นัยน์ตา เหงือกและฟัน สร้างและบำรุงโลหิตและช่วยให้ร่างกายใช้ประโยชน์จากอาหารอื่นได้เต็มที่นอกจากนั้นยังมีการช่วยให้การขับถ่ายสะดวกได้ดีด้วย

อาหารหมู่ที่  4
ควบคุมการทำงานของร่างกายให้ปกติ
ได้แก่  ส้ม  กล้วย  มะละกอสุก  มะม่วง  ฝรั่ง  มะขามป้อม  และอื่น ๆ
ประโยชน์       ช่วยบำรุงสุขภาพ  และป้องกันโรคต่าง ๆ  ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตและสดชื่นสมบูรณ์ บำรุงสุขภาพของผิวหนัง  นัยน์ตา  เหงือก  และฟัน

อาหารหมู่ที่  5  ให้พลังงาน
ได้แก่ ไขมันจากสัตว์ เช่น มันหมู  มันวัว  มันปลา  มันหอย  ไขมันจากพืช   เช่น  น้ำมันมะพร้าว  กะทิ  น้ำมันงา  น้ำมันถั่ว  น้ำมันรำประโยชน์    อาหารหมู่นี้ให้กำลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกาย  ให้เราสามารถเคลื่อนไหวและมีกำลังทำงานเพื่อให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง  ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ  เราต้องกินอาหารต่าง ๆ   ให้ครบทั้ง  5  หมู่  และให้ได้สัดส่วนเหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย  อาหารหมู่ต่าง ๆ นี้จะกินทดแทนกันไม่ได้  นอกจากอาหารในหมู่เดียวกันเท่านั้น  ที่อาจกินทดแทนกันได้  การรับประทานแต่เพียงสองอย่างหรือรับประทานเฉพาะอาหารที่ตนเองชอบเป็นเวลานาน ๆ  จะทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร  ป่วยง่าย  และกลายเป็นคนอมโรคไม่มีความสุข  ฉะนั้นการรู้จักเลือกกินอาหารให้ครบและถูกส่วนทั้ง  5  หมู่ ดังกล่าวนี้จึงเรียกได้ว่ารู้จัก  “กินดี”  และถ้าเรารู้จักกินดีก็จะมีความสุข หรือเรียกได้ว่ารู้จัก  “กินดีมีสุข ”
 ข้อควรปฏิบัติ
1. รับประทานอาหารให้ครบ 5  หมู่  ทุกวัน
2. รับประทานอาหารให้พอดีไม่มากหรือน้อยเกินไป
3. รับประทานอาหารให้เป็นเวลาไม่รับประทานอาหารพร่ำเพรื่อจุบจิบ
4. รับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ คือ ไม่บูดเสีย หรือไม่มีแมลงวันตอม
5. ไม่รับประทานอาหารรสจัดจนเกินไป  เช่น  เผ็ดจัด  เค็มจัด  และไม่ควรรับประทานอาหารหมักดองให้บ่อยครั้ง
6. เคี้ยวอาหารให้ละเอียด  อย่ารีบเคี้ยวและกลืนอาหารเร็วเกินไป
7. ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ  และพักผ่อนตามสมควร
8. ระวังอย่าให้ร่างกายเหนื่อยมากเกินไป และอย่าให้มีอารมณ์เศร้าหมองหดหู่  กังวลใจ หรือตื่นเต้นตกใจก่อนหรือหลังเวลารับประทานอาหาร